Tin tức
CÔNG NGHỆ KHỬ KHUẨN PLASMA LẠNH ĐƯỢC PHÁT TRIỂN TỪ NĂM 2003

 

Diệt khuẩn bằng "plasma lạnh"

Thứ ba, 06 Tháng năm 2003, 09:23 GMT+7

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát triển một phương pháp khử trùng dụng cụ y tế mà không cần sử dụng hoá chất độc hại ...

 

Nhóm nghiên cứu sử dụng công nghệ mới nhất để tạo ra một  "plasma lạnh", hoạt động ở nhiệt độ phòng và áp suất khí quyển bình thường để diệt khuẩn. Plasma là một tập hợp mạnh của những hạt nhiễm điện chẳng hạn như electron và hạt không nhiễm điện. Plasma thường được tạo ra bằng cách làm cho một loại khí trở nên siêu nóng. Một số chuyên gia vật lý gọi plasma là dạng vật chất thứ tư, ba dạng còn lại là chất rắn, lỏng và khí.

Tuy nhiên, nhiệt độ của phần lớn các plasma ở áp suất khí quyển là hàng nghìn độ C nên không thực tiễn để sử dụng hàng ngày. Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Old Dominion và ĐH California đã tìm ra cách giải quyết vấn đề trên. Họ tạo ra một plasma lạnh bằng cách tiêm hỗn hợp helium và oxy vào kẽ hở giữa 2 điện cực.

Kết quả cho thấy khi tiếp xúc với loại plasma này, 2 loại khuẩn là Bacillus subtilis, tương tự khuẩn than, và E.coli, thủ phạm gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm, bị tiêu diệt. Nhóm nghiên cứu tin rằng nó cũng có thể tiêu diệt một số loại vi khuẩn và virus nguy hiểm hơn. Mặc dù virus có cấu trúc khác với vi khuẩn song chúng cũng sẽ bị tổn thương bởi các hạt nhiễm điện.

Tiến sĩ Mounir Laroussi nhận xét: "Sử dụng plasma lạnh để khử trùng các dụng cụ y tế nhạy cảm với nhiệt là một phương pháp nhanh, an toàn và hiệu quả. Chắc chắn nó sẽ thay thế phương pháp sử dụng khí ethylene oxide độc hại hiện nay" ....

 

(Minh Sơn - Theo BBC)

Lược trích Nguồn : Việt Báo 

Đường link gốc :

http://vietbao.vn/Khoa-hoc/Diet-khuan-bang---plasma-lanh/20010607/188/