Tin tức
Khả năng ứng dụng Hệ thống tự động khử trùng dụng cụ y tế

  Báo Nhân Dân- phát hành Thứ ba, 19/07/2011

 

                    Sau thời gian dài nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng , dự án Thiết kế và chế tạo hệ thống thiết bị tự động khử trùng dụng cụ y tế của kỹ sư Phan Mạnh Hùng và các cộng sự thuộc Công ty cổ phần Khoa học công nghệ P.E (PETECH) đã được đưa vào ứng dụng thực tế từ năm 2008 và được đánh giá là thiết bị có nhiều ưu điểm về giá thành kết hợp với nhiều ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao.

                    Xuất phát từ thực trạng các bệnh viện ở nước ta phải xử lý dụng cụ y tế bằng thủ công hoặc mua các máy móc của nước ngoài với giá thành rất cao.Từ năm 2006, kỹ sư Phan Mạnh Hùng cùng các cộng sự đã bắt tay vào dự án nghiên cứu, thiết kế, chế tạo hệ thống thiết bị tự động xử lý dụng cụ y tế phù hợp với điều kiện y tế Việt Nam. Năm 2008, dự án hoàn thành, Công ty PETECH cho ra đời hệ thống tự động xử lý và khử trùng dụng cụ y tế đầu tiên với tên gọi AutoSterLab series 7. Hệ thống hoạt động dựa vào nguyên lý các dụng cụ nhiễm khuẩn được xử lý ban đầu bằng máy rửa tự động đa kết hợp. Máy rửa dụng cụ y tế bằng sóng siêu âm, rửa phun áp lực đa điểm, rửa dòng xoáy áp lực, rửa khử khuẩn bậc cao với chu trình hoạt động tự động 16 phút rửa sạch 30 kg dụng cụ y tế. Sau đó, qua công đoạn sấy khô tự động, nhiệt độ thấp bằng máy AutoMedDryer và khâu cuối cùng là khử trùng nhiệt độ thấp ozone plasma - đóng gói vô trùng tự động bằng máy AutoSterPack. Theo kỹ sư Phan Mạnh Hùng: "Hệ thống thiết bị tự động khử trùng dụng cụ y tế có giá thành chỉ bằng một phần ba giá các sản phẩm cùng loại của nước ngoài sản xuất nhưng lại có nhiều ưu điểm vượt trội, phù hợp điều kiện cơ sở hạ tầng bệnh viện Việt Nam hơn so với các chủng loại máy nhập khẩu khác.

Ðể đáp ứng nhu cầu sử dụng của các bệnh viện, công ty không ngừng tìm tòi cải tiến kỹ thuật như thiết kế cho máy rửa có bồn điện tử tự động đối lưu dung dịch khử khuẩn, thiết kế các khớp nối đa năng để xử lý được các dụng cụ có cấu trúc phức tạp… Ðến nay, hệ thống thiết bị tự động khử trùng dụng cụ y tế của PETECH đã được trang bị sử dụng tại 32 bệnh viện thuộc 16 tỉnh, thành phố trong cả nước, đã được Hội đồng Khoa học TP Hồ Chí Minh nghiệm thu, đáp ứng đủ tiêu chuẩn sử dụng cho ngành y tế từ năm 2009 và đoạt Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2010, Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 2011.

Hiện nay, không ít đề tài khoa học mang tính ứng dụng cao tuy còn gặp nhiều khó khăn để ứng dụng rộng rãi và bán ra thị trường nhưng Nhà nước cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ các Doanh nghiệp Khoa Học Công Nghệ để các dự án nghiên cứu khoa học cho ra nhiều sản phẩm có chất lượng tốt để thay thế hàng nhập ngoại.Tuy nhiên, để tạo sức bật cho các sản phẩm khoa học và công nghệ sản xuất trong nước, đưa các dự án nghiên cứu ứng dụng rộng rãi và nâng tầm cao hơn trong thực tế, các cơ quan liên quan cần có thêm các chính sách hỗ trợ cụ thể hơn nữa cho các đề tài và tạo cơ chế để các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước thuận lợi hơn khi sử dụng các sản phẩm khoa học công nghệ do trong nước sản xuất so với hàng nhập khẩu từ nước ngoài có cùng công năng.

                                                                                                                                                                                     NGUYỄN NAM

                                                                                                                                                                               (lược trích từ báo Nhân Dân)